Taking first step

อย่างที่เราเกริ่นไปเมื่อคราวก่อน เราเลือก Kansai University เนอะ

OHP : https://www.kansai-u.ac.jp/ku-jpn/English/index.html

สิ่งที่ต้องเตรียมในการสมัครของเรา(เรียนจบแล้ว)ก็จะมี

  1. เซทใบสมัคร ซึ่งในเซทนั้น เราต้องกรอกประวัติทั่วๆไป,
    จุดประสงค์ที่เราจะไปเรียน, จดหมายการันตีจากครอบครัว
  2. เอกสารอื่นๆ เช่น Transcript, ประกาศนียบัตรจบการศึกษา
    ใบสอบวัดระดับ, EJU, TOEIC เราใส่ไปหมดเลย
    สำเนาทะเบียนบ้าน(ไปให้เขตออกให้เป็นภาษาอังกฤษ)
    Statement จากทางธนาคาร
  3. สลิปโอนเงินค่าสมัคร ของเราใช้K-Bank โอนต่างประเทศได้
    ตอนแรกไม่มั่นใจว่าสลิปจะใช้ได้มั้ย เพราะไม่มีฟอร์มทางการ
    แต่สรุปก็ได้นะ สลิปเป็นภาษาอังกฤษปริ้นท์ออกมาได้เลย

หลังจากเตรียมเอกสารพร้อมทุกอย่างแล้วก็ส่งเอกสารตัวจริงไป

แล้วก็ได้แต่รอเวลาทางมหาลัยนัดสัมภาษณ์ออนไลน์

โดยในใบสมัครจะมีให้เขียนแหล่ะว่าต้องมีSkypeนะ

เล่าถึงตอนสัมภาษณ์ เซนเซน่ารักมากๆ เรามีกังวลนิดหน่อย

แต่เค้าก็พยายามช่วยนะ คร่าวๆคือแนะนำตัว ถามจุดประสงค์

แล้วก็มีเทสให้อ่านภาษาญี่ปุ่นนิดหน่อย ด้วยความกังวลอ่ะนะ

ก่อนจบสัมภาษณ์ เราก็เลยถามไปว่ามีโอกาสจะได้ไปเรียนมั้ย

เพราะตั้งใจจะลาออกจากงาน ทางเซนเซไม่ได้พูดอะไรเยอะ

ก็คือประมาณว่าให้รอผลนั่นแหล่ะ แต่ที่เราเลือกถามไป

เพราะว่าอยากแสดงเจตจำนงไปอ่ะแหล่ะว่าเราตั้งใจจริง

คร่าวๆคือส่งเอกสารปลายเดือนกันยายน

เดือนตุลาคมกลางๆเดือนสัมภาษณ์ รู้ผลเดือนพฤศจิกายน

ตอนนั้นได้เมลมาแจ้งว่า รับเข้าเรียนแล้วนะ

ตื่นเต้นมากๆ ในที่สุดก็จะหลุดพ้นจากการทำงานแล้ว

พอกลับมาบ้าน เอกสารมาส่งแล้วจ้า เร็วมากจริงๆ

ก็เป็นเอกสารคร่าวๆว่ารับเข้าเรียนแล้วนะ

แล้วก็มีพวกคำแนะนำคร่าวๆว่าต้องทำอะไรบ้าง

รู้สึกว่าตอนนั้นต้องโอนค่าเรียนเลยภายในเดือนนั้นเลย

พอจ่ายค่าเรียนปุ๊ป ญี่ปุ่นประกาศปิดประเทศจ้า ช็อค…

คือแบบว่าเงินพร้อมแล้ว แต่ญี่ปุ่นปิดประเทศ

เอาจริงๆก็คือเครียดไปหลายเดือนอยู่ สุดท้ายก็ยื่นออก

ด้วยความที่ว่ายังไงก็คงต้องดิ้นรนหาทางไปนั่นแหล่ะ

ระหว่างนั้นมหาลัยก็มีพรีเทสให้เราทำ

มีทั้งหมด4พรีเทส 読解 文法 漢字 ละสอบการพิมพ์

1เทสให้เวลา1อาทิตย์ ถ้าทำไม่ผ่านก็ต้องทำจนกว่าจะผ่าน

ซึ่งนี่คือทำ文法ไม่เคยจะผ่านในครั้งเดียว 55555

สุดท้ายก็จะมีไฟนอลเทส หัวข้อละ100ข้อ จะตายให้ได้

พอจบช่วงทำเทส พอดีกับญี่ปุ่นประกาศเปิดประเทศ

นักเรียน นักศึกษาเข้าได้ แต่ต้องลงทะเบียนในระบบERFS

ละมหาลัยทำช้ามาก 25 กุมภา เปิดลงทะเบียนERFSวันแรก

มหาลัยส่งเมลมาวันนั้น ให้กรอกรายละเอียดเพิ่มเติม

หมดเขตกรอก28 กุมภาอ่ะ คิดดู ช้าไปอีกหลายวัน

สุดท้ายก็ส่งใบCOEมาให้เราซักทีในวันที่ 10 มีนา

ซึ่งแต่ก่อนมีแค่COEก็ออกวีซ่าได้ แต่ด้วยสถานการณ์

ทำให้ต้องใช้ใบERFSด้วย ซึ่งมหาลัยส่งมาให้เรา

วันที่15 มีนา ทำให้เราต้องไปทำวีซ่าวันที่16 มีนา

หลังจากนั้นก็รอ5วันไปรับวีซ่าตัวจริง

ระหว่างที่เรารอวีซ่า มหาลัยมีเวปที่เปิดมาให้พิเศษ

สำหรับลงทะเบียนนักเรียนต่างชาติก่อนบิน

ในเวปเราจะต้องกรอกว่าเราฉีดวัคซีนแล้วกี่เข็ม

ซึ่งโชคดีของเรา วัคซีนเราทั้ง3เข็มคือเข้าเกณฑ์

แอสตร้า2 ไฟเซอร์1 เลยไม่ต้องกักตัว

แต่ก็ยังต้องกรอกรายละเอียดอื่นๆอยู่นะ

เช่น พวกเที่ยวบิน ลงแอปต่างๆที่ต้องใช้ในมือถือ

ซึ่ง ณ วันนี้ เราก็ทำทุกอย่างเรียบร้อยแล้วแหล่ะ

เหลือแค่สแกนหน้าวีซ่า และรอไปตรวจPCR

ได้ผลแล้วก็ต้องสแกนส่งไปในระบบ

ก็เป็นอันเสร็จ เตรียมบินได้ละ

กำหนดการบินของเราก็คือ 27 มีนา (อาทิตย์นี้)

ซึ่งมหาลัยให้รายงานตัวที่หอ 28 มีนา

คือทุกอย่างรีบมาก ตอนแรกกะไปเที่ยวก่อนด้วย

แต่เพราะประกาศปิดประเทศนั่นแหล่ะ เลยอดบินไปก่อน

เอาน่ะ แต่ยังไงก็ได้บินละ ขอบคุณทุกๆกำลังใจมากๆ

ยังไงเดี๋ยวจะมาอัพเดทขั้นตอนเข้าประเทศอีกทีนะ

Leave a comment