The hardest one

หนทางการเก็บเงิน

อันนี้เราแชร์ไว้ บางคนอาจจะทำได้เร็วกว่าหรือช้ากว่านะคะ

เราทำงานที่บ.แห่งนึงซึ่งต้องไปนั่งทำงานกับลูกค้าที่ชลบุรี

เงินเดือนถ้าเทียบกับที่เก่าที่อโศก ได้เยอะกว่าประมานเดือนละ10k

จริงๆก็ดูไม่ได้เยอะมาก แต่ด้วยความที่ว่ามันอยู่ชลฯอ่ะนะ

เรานั่งรถพนักงานของบ.ลูกค้าไปกลับไม่เสียค่ารถ

ค่าข้าวโรงงานถูก ค่าข้าวตอนเย็นแถวบ้านก็ไม่ได้แพงมาก

เราเก็บเงินเดือนละ15k ใช่ค่ะ…15k และยังให้ที่บ้านอีก6kมาตลอด

เดือนนึงหลังจากจ่ายค่าเช่าห้อง ค่าโทรศัพท์แล้ว เราจะเหลือ5kใช้ทั้งเดือน

ใช่ค่ะ เราใช้แบบนั้นมาตลอด2ปีเพื่อเก็บเงิน700-800kบาท

จริงๆถ้าคิดจากเงินเดือนอาจจะดูไม่ถึง แต่เราตั้งใจจะเก็บจากโบนัสด้วย

ซึ่งถ้าคิดรวมๆแล้ว เราจะต้องเก็บให้ได้ปีละ300kบาท

และจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหลังจากลาออกอีก200kบาท

จริงๆถ้าเก็บเงินจริงๆจังเลยมันเกินแน่นอนแหล่ะ

แต่อย่างว่า..เราก็ยังตัดกิเลสได้ไม่หมด ก็เลยมีใช้สุรุ่ยสุร่ายบ้าง

จากที่แพลนไว้800kก็เลยเหลือแค่700kในการยื่นstatement

แต่ตอนยื่นเรายังมีเงินไม่พอนะ เพราะว่าโบนัสปีนี้ไม่ออก

เลยไปขอให้แม่ช่วยนั่นแหล่ะ แม่อาจจะไปยืมจากคนที่รวยกว่า 5555

มาให้ลูกเอาไปใส่บัญชีจะได้มีเงินยื่นได้ อันนี้ก็ต้องขอบคุณแม่แหล่ะ

(เอาจริงคือที่บ้านเราไม่มีเงินเก็บขนาดเป็นแสนนะ มีชีวิตรอดได้ต่อวันก็ดีละ)

สรุปก็คือมีประมาณ700kบาทก็ไม่มีปัญหาอะไร

ค่าเทอม1ปี 250kบาท

ค่ากินค่าอยู่ตลอด1ปี (ต้องมีซัพพอร์ดเดือนละ100kเยนรวมค่าหอ) 340kบาท

รวมๆต้องมีเงิน590kบาท

ฉะนั้นถ้าเก็บได้ซัก650-700kทางมหาลัยคงไม่มีปัญหาอยู่แล้ว

วันนี้ขอเขียนไว้เท่านี้ก่อนละกัน

ครั้งหน้าจะเขียนถึงขั้นตอนการยื่นเอกสารไปยังมหาลัยละ

Leave a comment